เที่ยวเชียงใหม่อำเภอแม่แจ่ม บ้านป่าบงเปียง ร่วมงานบุญจุลกฐิน Mae Jam, Chiang Mai, Thailand (1)

เคยเห็นภาพความสวยงามจากสื่อต่างๆ ถ่ายทอดเรื่องราวงานบุญจุลกฐินและสถานที่ท่องเที่ยวที่ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้อยากเดินทางไปสัมผัสด้วยประสบการณ์ตัวเองสักครั้งค่ะ

เมื่อสบโอกาสก็ไม่รีรอจัดซะ! ทริปนี้เราไปแบบแบกเป้ ไม่ได้ขับรถไปเองค่ะ โดยจองรถบัส จากกรุงเทพฯ- ดอยเต่า-จอมทอง ของบริษัท บขส. รถออกตอนกลางคืน เดินทางไปถึงอำเภอจอมทองเวลาเช้า ระหว่างทางแอบตื่นมากลางดึก ช่วงขึ้นเขาทางคดเคี้ยวเสียวใช้ได้เลย แต่พอรุ่งสาง ฟ้าเริ่มสว่าง มองเห็นวิวอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่เห็นสวนลำไย สวนผลไม้ หมอก ภูเขา ทำให้ลืมความกลัวยามค่ำคืนไปได้บ้าง ><”

รถบัสจอดปลายทางที่ลานจอดรถใกล้กับวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เราแวะสักการะพระ ล้างหน้า แปรงฟัน แล้วเดินไปต่อรถสองแถวสีเหลืองเพื่อไปอำเภอแม่แจ่ม เมื่อคืนว่าทางน่ากลัวแล้ว ทางจากดอยอินทนนท์ไปอำเภอแม่แจ่มนี่โหดยิ่งกว่า แนะนำว่าถ้ามีที่นั่งด้านหน้าข้างคนขับให้รีบจับจองนั่งเลยค่ะ หรือนั่งในๆ และเตรียมยาดม ยาลม ยาหม่องไปด้วยค่ะ

รถสองแถวสีเหลืองมีจุดจอดเยื้องกับจุดที่รถบัสจอดทางด้านซ้ายของวัดค่ะ จะออกเป็นรอบๆ หรือจนกว่าคนและของจะเต็ม (นอกจากโดยสารคนแล้วรถยังรับจ้างขนของขึ้นดอยเพื่อความคุ้ม ><”)

ตอนขึ้นบอกรถสองแถวไว้ด้วยนะคะว่าช่วยจอดแถวร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ในอำเภอแม่แจ่ม  เพราะต้องเช่ามอเตอร์ไซค์เพื่อเป็นพาหนะพาเราเที่ยวทั่วอำเภอแม่แจ่มค่ะ และเนื่องจากเราจองที่พักชื่อมนต์เมืองแจ่ม ซึ่งอยู่ไกลจากตัวเมืองอำเภอแม่แจ่มพอสมควร ก็เลยต้องเช่ามอเตอร์ไซค์เพื่อไปยังที่พักค่ะ

จัดการเช่ามอเตอร์ไซค์เรียบร้อยแล้ว ก็เดินทางไปยังที่พักพร้อมกระเป๋าใบโต ทุกลักทุเลเล็กน้อย มีทางขึ้นเนินบ้างและยังไม่ชินกับพื้นที่ ไปถึงที่พักวิวสวยสมใจค่ะ เก็บสัมภาระ จัดการธุระ พักชมวิวสักครู่ใหญ่ๆ (ก็กว่าจะเดินทางมาถึงนี่นะ) แล้วเราก็เดินทางไปสำรวจวัดบ้านทัพสถานที่จัดงานบุญจุลกฐินอำเภอแม่แจ่มในครั้งนี้ค่ะ (แต่ละปี สถานที่จัดจะไม่เหมือนกันค่ะ)

วิวจากหน้าบ้านพัก มนต์เมืองแจ่ม

งานบุญจุลกฐินที่อำเภอแม่แจ่มเริ่มตั้งแต่ตอนเย็นไปจนถึงเช้าแบบ non stop แม่อุ้ย พ่ออุ้ยจะมาร่วมงานบุญกันคึกคัก แขกต่างฐิ่นก็มีให้เห็นบ้าง ตอนขึ้นสองแถวเจอพี่เจ้าของร้านขายผ้าพื้นเมืองสวยๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ที่เราเคยไปเก็บข้อมูลตอนทำหนังสือ ช้อป ชิม ชิลล์ in เชียงใหม่ มีโอกาสได้ทักทายกันก็เมื่อไปถึงวัดค่ะ

บรรดาแม่อุ้ยก็จะนั่งปั่นฝ้าย เย็บผ้า ทำอาหาร เตรียมทำบุญในวันรุ่งขึ้น จะมีการเตรียมต้นฝ้าย อุปกรณ์ทำผ้าฝ้าย และสีย้อมธรรมชาติ ช่วยกันทำผ้าไตรจีวร พร้อมถวายในวันรุ่งขึ้นค่ะ เราเห็นแล้วอึ้งกับศรัทธา ความสามัคคี ภูมิปัญญาพื้นบ้านในการทำผ้าฝ้ายของชาวอำเภอแม่แจ่ม จริงๆ ค่ะ

สวนฝ้าย ล้อมด้วยไม้ไผ่สานลวดลายละเอียดอ่อน
ปุยฝ้าย
อุปกรณ์ทำผ้าฝ้ายงานเฮนด์เมดล้วนๆ

สีธรรมชาติสำหรับย้อมผ้าไตรจีวรถวายพระ

และที่อึ้งสุดๆ ก็ต้องผ้าตีนจกแม่แจ่ม สวยงามละเอียดอ่อน ที่เห็นแล้วยอมใจคนทำเลยค่ะ พี่ที่เป็นเจ้าของร้านขายผ้าเล่าให้ฟังว่าช่างทอฝีมือดีเหลือน้อยล่ะ พาเราไปซื้อผ้าจากช่างทอโดยตรงพร้อมทั้งให้คำแนะนำชื่อลายต่างๆ ทริปนี้เลยช้อปปิ้งตั้งแต่วันแรกที่ไปถึง และถือโอกาสใส่ร่วมงานในวันรุ่งขึ้นซะเลย ยืมเสื้อผ้าฝ้ายจากป้าเจ้าของที่พักมาใส่เพื่อความเข้ากันอีกด้วย

ผ้าตีนจกแม่แจ่ม แจ่มสุดๆ

หลังจากไปสำรวจที่วัดตอนเย็นแล้ว เราก็กลับมาพัก ตื่นแต่เช้าไปร่วมงานบุญจุลกฐินที่วัดบ้านทัพ อำเภอแม่แจ่ม การแต่งกายของผู้มาร่วมงานสวยงามมากๆ เสื้อผ้าฝ้าย กับผ้าตีนจกแม่แจ่มหลากลายหลายสี ของประดับตกแต่งงานบุญก็วิจิตรงดงามมาก ที่ชอบอีกอย่างก็ การเด็ดดอกไม้ประดับผมเพิ่มสีสัน เด็ดจากต้นไม้ข้างทางที่ดอกไม้กำลังบานพอดี เราอดใจไม่ไหวแต่งตัวมาเนียนๆ แล้วก็ขอเด็ดดอกไม้ทัดหูประดับกับเขาบ้างค่ะ แขกต่างเมืองก็แต่งผ้าไทยกันมาสวยงามไม่แพ้เจ้าถิ่นเลยค่ะ ขบวนแห่จะมีดนตรีจากเด็กๆ และขาดไม่ได้ก็บรรดานางรำ บรรยากาศสนุกสนานเชียวค่ะ

ขบวนแห่จุลกฐินสามัคคี อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

เที่ยวเชียงใหม่ อำเภอแม่แจ่ม บ้านป่าบงเปียง ร่วมงานบุญจุลกฐิน Mea Jam, Chiang Mai, Thailand เที่ยวเชียงใหม่ อำเภอแม่แจ่ม บ้านป่าบงเปียง ร่วมงานบุญจุลกฐิน Mea Jam, Chiang Mai, Thailand

เที่ยวเชียงใหม่ อำเภอแม่แจ่ม ร่วมงานบุญจุลกฐิน Mea Jam, Chiang Mai, Thailand
เที่ยวเชียงใหม่ บ้านป่าบงเปียง ร่วมงานบุญจุลกฐิน อำเภอแม่แจ่ม Mea Jam, Chiang Mai, Thailand
ส่องลายผ้าตีนจกแม่แจ่ม
^^

ไปถึงวัดก็มีพิธีถวายพระ สวดมนต์ รับพร มีผูกข้อมือด้วย เป็นงานที่อิ่มบุญอิ่มใจมากๆ วัดนี้ยังอยู่ในทำเลที่มองเห็นวิวทุ่งนากว้างไกลสวยงามด้วย

เที่ยวเชียงใหม่ อำเภอแม่แจ่ม บ้านป่าบงเปียง ร่วมงานบุญจุลกฐิน Mea Jam, Chiang Mai, Thailandhiang Mai, Thailand
เที่ยวเชียงใหม่ อำเภอแม่แจ่ม Mae Jam, Chiang Mai, Thailand

วิวทุ่งนาหน้าวัดบ้านทัพ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

อ่านต่อ www.journeylibrary.com/mae-jam-chiang-mai2/

Recent Posts

Categories

somzom Written by:

บรรณาธิการ นักเขียน นักถ่ายภาพ ผู้หลงใหลกลิ่นกาแฟ ชอบอ่านหนังสือและเดินทาง